Tin tức thị trường
3.888 tỷ đồng mở rộng quốc lộ nối Cần Thơ - Hậu Giang
TPO - Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về việc chuẩn bị dự án sử dụng vốn vay của Nhật Bản đối với dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C).
Vào buổi làm việc chiều 13/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, ông Nguyễn Văn Hòa thông tin, Quốc lộ 61C (QL61C) giai đoạn 2 có quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ theo tiêu chuẩn TCVN 4054 - 2005.
Tuyến có tổng chiều dài hơn 37km, điểm đầu tại Km10+200 (kênh Trầu Hôi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, giáp ranh với thành phố Cần Thơ). Điểm cuối tại Km47+352 (cách cầu Cái Tư khoảng 2km, thuộc ấp Mỹ Hiệp, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang).
Khoảng 63ha diện tích dự kiến giải tỏa, thu hồi đất để thực hiện dự án giai đoạn hoàn chỉnh. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án là 3.888 tỷ đồng (tương đương hơn 168 triệu USD), trong đó, nguồn vốn ODA vay từ Chính phủ Nhật Bản là 2.538 tỷ đồng.
Hiện nay, kết nối giữa thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang chủ yếu thông qua các tuyến QL61C, QL61 có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông hiện tại và tương lai.
Bà Nguyễn Yến Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại cho hay, Bộ KH&ĐT, các đơn vị cần sớm triển khai và đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công nâng cấp mở rộng QL61C vào năm 2024. Tỉnh Hậu Giang cần ưu tiên nguồn lực trumg hạn để phối hợp với các đơn vị thực hiện dự án đúng tiến độ.
Khổi lượng triển khai công việc không phải là vấn đề lớn do tuyến đường dài 37km và hệ thống cầu không phức tạp. Tuy nhiên, liên quan đến nguồn vốn vay nước ngoài nên tỉnh cần thực hiện đầy đủ các thủ tục, cung cấp các thông tin một cách tốt nhất để nhận nguồn vốn vay trung hạn. Về phía Bộ KH&ĐT sẽ hỗ trợ tối đa địa phương đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường này...
Giai đoạn 1 của QL61C đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2012, có quy mô 2 làn xe (tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng) là tuyến ngắn nhất nối thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) với thành phố Cần Thơ, đóng vai trò là trục dọc kết nối với các trục đường ngang quy hoạch như tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, tạo thành mạng giao thông rất quan trọng của vùng Tây Nam Bộ.
Ngoài ra, tuyến đường này kết hợp với QL1A, QL61, QL61B, cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, tuyến Nam Sông Hậu, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp... tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh khu vực ĐBSCL.
Do đây là tuyến đường ngắn, huyết mạch nên hầu hết phương tiện đều chọn để di chuyển, làm cho mật độ tăng nhanh, dễ dẫn đến tình trạng mặt đường nhanh chóng hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông.
ARIOMIENTAY.VN tổng hợp